CỤC THUẾ BÌNH ĐỊNH THU THUẾ
THÁNG ĐẦU NĂM TĂNG 53% SO CÙNG KỲ
- Đánh giá tình hình thu NSNN tháng đầu năm 2025
Năm 2025, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục xu hướng phục hồi nhưng còn nhiều rủi ro, thách thức. Đối với tỉnh Bình Định, năm 2025 được xác định là năm “tăng tốc” và “bứt phá,” với mục tiêu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của nghị quyết năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2020–2025, tạo nền tảng và động lực để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới – kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam.
Kế thừa những thành quả đã đạt được trong năm 2024, các cấp, các ngành, các địa phương phát huy tinh thần “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá” Tỉnh Bình Định đặt trọng tâm vào việc phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế so sánh, đồng thời huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy đầu tư phát triển. Chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2025 được đặt ra từ 7,6% - 8,5%, phấn đấu đạt trên 8,5% và nỗ lực xa hơn là đạt tăng trưởng ở mức hai con số. Trong đó, tập trung triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo kế hoạch. Một số kết quả đạt được trong tháng 01/2025 như sau: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 01/2025 tăng 6,28% so với cùng kỳ (kế hoạch năm 2025 tăng 8,5-9,5%); Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 01/2025 ước đạt 9.920,3 tỷ đồng tăng 10,8% so với cùng kỳ; Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu tháng 01/2025 ước đạt 155 triệu USD tăng 5,8% so với cùng kỳ; Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tỉnh Bình Định tháng 01 năm 2025 tăng 4,83% so với cùng kỳ; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội những ngày trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ cơ bản ổn định.
Những dấu hiệu khởi sắc này tạo động lực để Cục Thuế tiếp tục triển khai các giải pháp thu đúng, thu đủ, khai thác tăng thu và chống thất thu hiệu quả, đẩy mạnh đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế phấn đấu quyết liệt để hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2025 được giao.
2. Kết quả thu NSNN tháng đầu năm 2025
Tính đến 31/01/2025, Tổng thu nội địa đạt 1.833,4 tỷ đồng, đạt 13,5% dự toán pháp lệnh, tăng 53% so với cùng kỳ. Nếu trừ tiền sử dụng đất, toàn tỉnh thu được 1.050,3 tỷ đồng, đạt 14,4% dự toán, tăng 24,5% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ tiền SDĐ, XSKT và CT-LN được chia thu được 1.026,4 tỷ đồng, đạt 14,4% dự toán, tăng 25,2% so với CK; Trong đó:
Nếu tính riêng tổng thu từ thuế, phí thu được 859,5 tỷ đồng, đạt 12% dự toán, tăng 1,9% so với CK;
Thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các khu vực kinh tế (DNNNTW, DNNNĐP, ĐTNN và CTN-NQD) 571,7 tỷ đồng, đạt 14,1% dự toán, giảm 1,2% so với CK;
Khu vực CTN-NQD 464 tỷ đồng, đạt 15,2% dự toán, tăng 0,9% so với CK.
* So với dự toán:
- Có 13/17 khoản thu, sắc thuế vượt dự toán và đạt khá (từ 8,3% trở lên) như: Khu vực DNNN TW (9,9%); Khu vực DNNN ĐP (17,2%); Khu vực DN ĐTNN (10,2%); Khu vực CTN - NQD (15,2%); Thuế TNCN (17,5%); Lệ phí trước bạ (10,9%); Phí - Lệ phí (11%); Tiền thuê đất, mặt nước (58,4%); Thu tiền SD đất (12,4%); Xổ số kiến thiết (13,1%); Cấp quyền (8,8%); Thu tại xã (12,2%); Cổ tức LN được chia (16,9%);
- Có 4/17 khoản thu, sắc thuế chưa đạt tiến độ bình quân, trong đó: Thuế BVMT (4,3%); Thuế SD đất PNN (2,5%); Tiền bán nhà (0%); Thu khác NS (8%).
* So với cùng kỳ:
- Có 10/17 khoản thu, sắc thuế có tăng trưởng, một số khoản thu có tăng trưởng như: Khu vực DN ĐTNN (114,2%); Khu vực CTN - NQD (100,9%); Thuế TNCN (126,8%); Thuế BVMT (111,5%); Tiền thuê đất, mặt nước (3.961,4%); Tiền SD đất (221,1%); Cấp quyền (103,6%); Thu khác NS (109,6%); Thu tại xã (132,2%); Cổ tức LN được chia (187%);
- Có 7/17 khoản thu, sắc thuế giảm so với cùng kỳ: Khu vực DNNN TW (77,7%); Khu vực DNNN ĐP (73,4%); Lệ phí trước bạ (96,4%); Phí - Lệ phí (81,6%); Thuế SD đất PNN (63%); Tiền bán nhà (0%); Xổ số kiến thiết (96,4%).
3. Chín nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế tháng 2 năm 2025
Một. Thực hiện sắp xếp, tinh gọn Tổ chức bộ máy tại Cục Thuế theo Nghị Quyết số 18-NQ/TW ngay khi có chỉ đạo của Tổng cục Thuế và của Bộ, ngành.
Hai. Tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và tranh thủ sự lãnh đạo, điều hành của HĐND, UBND các cấp để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, toàn ngành phấn đấu quyết liệt để hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2025 được giao. Các đơn vị chủ động xây dựng kịch bản thu ngân sách hàng tháng, quý để điều hành thu ngân sách đảm bảo các chỉ tiêu đề ra. Tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp tăng thu theo từng khoản thu, sắc thuế; Thực hiện tốt các biện pháp quản lý nguồn thu, chống thất thu NSNN trên các lĩnh vực. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, tăng cường tham mưu với chính quyền địa phương chỉ đạo, điều hành thu ngân sách kịp thời, hiệu quả.
Ba. Tập trung triển khai thực hiện tốt các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế kết hợp theo sát tình hình kê khai, nộp phát sinh của Doanh nghiệp.
Bốn. Thực hiện đúng quy định về công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Tiếp tục Thực hiện thanh, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế theo kế hoạch 2024 chuyển sang hoặc các DN có rủi ro thông qua công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế (nếu có); thanh tra, kiểm tra trước hoàn thuế theo quy định; Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế.
Năm. Tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền v/v triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho cá nhân kinh doanh thương mại điện tử theo chỉ đạo của TCT.
Sáu. Tập trung quản lý, khai thác các nguồn thu tiềm năng để bù đắp các khoản thiếu hụt: nguồn thu từ các công trình, dự án; nguồn thu từ hoạt động xây dựng cơ bản nhà ở tư nhân; hoạt động lưu trú, ăn uống; hoạt động khai thác khoáng sản; chuyển nhượng bất động sản; hoạt động kinh doanh số, thương mại điện tử…
Bảy. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế: Triển khai ứng dụng eTax Mobile; Triển khai HĐĐT đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu; Triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; Đẩy mạnh rà soát, chuẩn hóa MST cá nhân.
Tám. Triển khai kịp thời các chính sách tài khóa của Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khi Quốc hội và Chính phủ ban hành; Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, nhất là các ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục thuế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy việc phát triển của doanh nghiệp, tăng thu cho NSNN
Chín. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, văn hóa công sở, nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu: thủ trưởng mỗi đơn vị luôn gương mẫu đi đầu trong thực thi nhiệm vụ công tác và chỉ đạo, điều hành công việc song song với việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại cơ quan, đơn vị./.